Hiệu ứng "dãn thời gian" – Spacing effect - là hiện tượng trí nhớ đạt hiệu quả cao hơn khi ghi nhớ một số lần giãn cách và dàn trải trên một quãng thời gian dài, so với việc học lại liên tục trong một thời gian ngắn.

Hiện tượng này được phát hiện bởi Hermann Ebbinghaus, và nghiên cứu của ông được công bố vào năm 1885 trong cuốn sách "Trí nhớ: Một đóng góp cho tâm lý học thực nghiệm" - "Memory: A Contribution to Experimental Psychology". Phát hiện này tiếp tục được củng cố bới các nghiên cứu sau này, như khá gần đây, trong một nghiên cứu thực hiện bởi Cepeda (năm 2006), những người tham gia nếu luyện tập bằng phương pháp giãn cách (spaced) thể hiện sự vượt trội so với những người luyện tập bằng phương pháp tập trung (massed) trong 259 trên 271 trường hợp.

Khoa học về trí nhớ là một lĩnh vực rộng và ngoài phạm vi của bài viết này. Tuy nhiên, hiệu ứng dãn thời gian khi ứng dụng vào việc học từ vựng thì ta có thể phát biểu như sau: Việc học từ mới theo phương pháp tập trung sẽ không hiệu quả bằng học rải rác theo thời gian. Trong đó:

Tất nhiên, theo phương pháp khoa học, khi so sánh chúng ta phải tính tổng số lần học của tất cả các từ, và việc so sánh phải diễn ra trong một thời gian đủ dài, hay số từ đủ lớn, hay cả hai.

Lợi dụng hiệu ứng này, Piotr Wozniak đã tạo ra ứng dụng SuperMemo năm 1985 (và vẫn còn phát triển). Trái tim của SuperMemo là thuật toán cùng tên (viết tắt là SM) để tính toán thời gian cần thiết ôn lại cho mỗi từ cũng được liên tục điều chỉnh, trong đó biến thể của phiên bản 2 (SM-2) được sử dụng rộng rãi nhất trong nhiều phần mềm SRS.

LazzyBee là ứng dụng học từ vựng tiếng Anh chuyên nghiệp, miễn phí, tích hợp sẵn 3600 từ tiếng Anh thông dụng với 6 level phân theo độ phổ dụng. Chỉ với 5 phút học mỗi ngày, bạn sẽ xây dựng được vốn từ vựng nhanh chóng, bền vững, hiệu quả. Các từ đã học sẽ luôn được ôn lại tại thời điểm hợp lý giúp bạn không bao giờ quên. (Tìm hiểu thêm về LazzyBee).Lazzy Bee sử dụng một biến thể của thuật toán SM-2 để ứng dụng hiệu ứng Spacing-Effect. SM-2 vốn được phát triển trên phần mềm tương tự rất nổi tiếng là Anki.

Với việc ứng dụng các kết quả nghiên cứu khoa học, khi học cùng LazzyBee, bạn hoàn toàn có thể yên tâm về kết quả của mình.

Lazzy Bee, không bao giờ quên lãng - Forget about forgeting

LazzyBee Team