Để nâng cao hiệu quả học tập, người dùng cần nắm một số điểm quan trọng trong ứng dụng LazzyBee để tránh gặp phải các sai lầm. Sau đây là một số sai lầm thường gặp

  1. Không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng

    Đây là lỗi phổ biến nhất. Nếu không đọc kỹ hướng dẫn sử dụng, khả năng cao là bạn sẽ không hiểu phương pháp học (đặc biệt khi bạn chưa từng học theo phương pháp tương tự như LazzyBee). Không hiểu phương pháp, bạn sẽ học sai cách, học không hiệu quả, ... và sẽ sớm bỏ cuộc.Chúng tôi luôn nhắc nhở người dùng mới đọc hướng dẫn sử dụng (user_guide) và phương pháp học (srs_intro). Chỉ mất 5 phút, nhưng có thể tiết kiệm rất nhiều thời gian cho bạn

  2. Học quá nhiều 1 ngày

    Người học mới thường nôn nóng, nhất là ngày học đầu tiên chỉ có 5 từ mới - bạn chỉ mất 1-2 phút. Kèm theo việc chưa hiểu kỹ phương pháp học, nhiều bạn sẽ chọn "Học thêm" quá nhiều. Học quá nhiều từ mới một ngày sẽ làm tăng đột ngột lượng ôn lại (review) sang những ngày tiếp theo. Khi phải ôn lại quá nhiều, bạn khó ôn tập hết các từ đến lịch ôn lại của ngày đó, và lại dồn sang ngày kế tiếp. Trong khi LazzyBee cho rằng việc ôn lại là ưu tiên quan trọng nhất.Hãy nhớ: Rome wasn't built in a day

  3. Học quá kỹ 1 từ

    Bạn dành quá nhiều thời gian để cố học thuộc thật kỹ một từ, có thể giống như cách trước đây bạn vẫn học. Điều đó không hẳn không tốt, nhưng sẽ không đạt hiệu quả cao nhất, do tốn thời gian. Đó là cách học tập trung (mass), và đã được chứng minh không hiệu quả bằng cách học giãn cách (spacing – ứng dụng trong LazzyBee) qua các thí nghiệm khoa học.Hãy học một từ vừa đủ nhớ để bạn có thể đánh giá ở mức Khó (Hard), và đừng để ý gì đến nó nữa, LazzyBee sẽ tự sắp xếp lịch ôn tập cho bạn một cách khoa học nhất. Sau một số lần ôn tập, chắc chắn bạn sẽ nhớ tốt hơn là cố học thật kỹ một lúc.

  4. Không ôn lại hết các từ trong ngày

    Khi bạn review không hết các từ cần ôn của một ngày, những từ còn lại sẽ tự động bị chuyển sang ngày tiếp theo.Mặc dù ứng dụng luôn ưu tiên việc ôn lại, nên nếu bạn ôn lại không hết sẽ không có từ mới đưa vào, nhưng việc dồn các từ đến lịch ôn lại sang các ngày tiếp theo sẽ phá vỡ dữ liệu chuẩn của các từ đó. Ngoài ra, các từ đến hạn phải review nhưng không được review kịp thời sẽ dẫn tới khả năng cao bạn sẽ quên mất. Khi đó bạn lại phải học lại từ đó gần như từ đầu và ứng dụng phải mất thời gian (tính bằng số lần ôn tập) để điều chỉnh lại các tham số.

  5. Không học đều đặn

    Mặc dù kết quả có thể không ảnh hưởng nhiều nếu thỉnh thoảng bạn bỏ học một ngày, hoặc học không hết. Nhưng chắc chắn nếu bạn bỏ vài ngày liên tục, các từ cần ôn tập sẽ có khả năng cao là bạn đã quên, lại thêm số lượng tích lũy lại nhiều sẽ làm bạn nản chí.Để hình thành một thói quen tốt, cần một nỗ lực lớn cộng thêm quyết tâm cao. Với LazzyBee, điều đó rất dễ thực hiện bởi bạn chỉ mất 5-10 phút mỗi ngày vào bất cứ thời điểm nào. Bởi vậy, trước khi đi ngủ vào buổi tối, hãy chắc chắn là bạn đã hoàn thành bài học của LazzyBee. Chỉ mất 5 phút, hẳn không phải là quá khó với bất kỳ ai.

  6. Thiết lập các tham số không hợp lý

    Trong cấu hình các thông số học tập, có 2 thông số mà các bạn cần quan tâm nhất:

    • Tổng số từ học trong một ngày: Là con số tối đa ứng dụng đưa ra cho bạn học trong mỗi ngày. Khi học hết con số này, ứng dụng sẽ coi như bạn đã hoàn thành mục tiêu trong ngày. Tổng số này sẽ được lấy ra lần lượt (xếp theo thứ tự ưu tiên): các từ ôn lại (review), các từ đang học (again) và các từ mới (new).
    • Số từ mới (tối đa) trong ngày: là số từ mới tối đa mà ứng dụng sẽ đưa ra cho bạn học. Với quan điểm ưu tiên những từ cần được ôn lại, các từ mới sẽ có mức độ ưu tiên ít nhất (chúng tôi không khuyến khích học từ mới khi chưa ôn lại những từ cũ)Tất nhiên, bạn có thể chọn các con số tùy ý, nhưng chúng tôi khuyến nghị nên để "Tổng số từ" (Total card per day) nhiều hơn "Số từ mới" (Max new card per day) ít nhất 5-6 lần. Như trong hình dưới dây là thiết lập của một tester, với chỉ 5 từ mới mỗi ngày nhưng 100 từ kể cả ôn tập, điều đó đảm bảo tester luôn ôn tập hết các từ trong ngày.
Thiết lập khuyến nghị

Trên đây là những lỗi thường gặp với người dùng mới. Hi vọng các bạn sẽ không gặp phải để đạt được hiệu quả cao nhất.

Chúc các bạn thành công!

LazzyBee Team