Các câu hỏi thường gặp với Lazzy Bee.

  1. LazzyBee là gì?

    Là một ứng dụng SRS (Spaced Repetition Software - Nhắc lại rời rạc, hay Ôn lại có chọn lọc) MIỄN PHÍ, với mục đích giúp bạn học từ vựng nhanh và hiệu quả nhất. Rất phù hợp với những người ít thời gian (hoặc lười ... như chúng tôi).

  2. Nhanh & hiệu quả như thế nào?

    Nhanh: bởi vì tiết kiệm thời gian. LazzyBee tính toán để bạn chỉ phải ôn lại các từ cần phải học (tức ôn lại các từ bạn gần quên, không tốn thời gian với các từ bạn vẫn nhớ)

    Hiệu quả: Bạn sẽ học các từ thông dụng trước rồi đến các từ ít thông dụng hơn. Những gì bạn học có thể ứng dụng được ngay

  3. Tôi phải học như thế nào?

    LazzyBee đưa ra các từ (ôn lại & từ mới), bạn nhớ lại nghĩa từ đó, so sánh với kết quả và tự đánh giá chất lượng. Lặp lại cho đến hết các từ cần học của ngày hôm đó. Mọi việc sắp xếp khác sẽ do ứng dụng đảm trách.

  4. Thời gian dành cho LazzyBee?

    Tùy vào mục tiêu của bạn. Chúng tôi tính toán tổng thời gian khoảng 5 phút mỗi ngày bạn sẽ học được trung bình 5 từ mới 1 ngày

  5. Tôi đã thử học nhưng không thể hiểu nổi cách học của LazzyBee?

    Bạn đã đọc hướng dẫn sử dụng chưa?Chúng tôi luôn khuyến cáo người dùng tìm hiểu kỹ và học theo đúng phương pháp của LazzyBee. Bạn không nên áp dụng kinh nghiệm của các phương pháp khác khi sử dụng LazzyBee, bởi không hiệu quả và có thể gây ra tác dụng ngược.

  6. Tôi đã học 1 tuần mà chưa thấy hiệu quả gì?

    7 ngày tương đương với 35 phút học. Không ngạc nhiên nếu bạn chưa thấy hiệu quả. Đừng nản chí, bạn sẽ thấy sự khác biệt sau 2 tuần nữa.Nếu có ai phát minh ra phương pháp nào mà người học thấy hiệu quả sau 35 phút tự học, có lẽ đó sẽ là phát minh cực kỳ vĩ đại.

  7. Chỉ 5 từ mới 1 ngày liệu có quá ít?

    Không hề ít. Sau 1 tháng bạn sẽ thấy hiệu quả rõ ràng. Sau 3 tháng, bạn sẽ biết thêm ~300 từ mới, đó là một con số đáng kể (300 là con số ước lượng - đã trừ đi các từ thực ra bạn đã biết).

    Bạn có thể đặt mục tiêu cao hơn. Tuy nhiên, chúng tôi khuyến nghị nên học 5 từ mới 1 ngày. Điều quan trọng là bạn phải học đều đặn hàng ngày để tạo thành thói quen

  8. Như vậy học 1 từ mới chỉ cần 1 phút?

    Đó là con số trung bình cho 1 thời gian dài. Khi học bạn sẽ học cả các từ mới và xem lại các từ cũ.

  9. Mỗi lần học cần có đủ 5 phút?

    Không, chỉ cần 15s rảnh rỗi là bạn có thể học với LazzyBee. 5 phút là tổng thời gian cần học cho một ngày. Tất nhiên nếu bạn tập trung học trong vòng 5 phút thì càng tốt.

  10. Phương pháp này hay hơn các phương pháp khác ở chỗ nào?

    LazzyBee ứng dụng Spaced-Repetition, là một phương pháp ghi nhớ dựa vào các nghiên cứu khoa học về trí nhớ. Nó đã được chứng minh tính hiệu quả và được ứng dụng trong các phần mềm tương tự (SuperMemo, Anki, ...)

  11. Tôi thấy phương pháp này đơn điệu, không tạo hứng thú cho người học?

    Học từ vựng là một quá trình dài, bạn không thể tiến xa nếu chỉ dựa vào hứng thú. Một vốn từ vựng nghiêm túc sẽ cần ít nhất 3000 từ, và chúng tôi không nghĩ có cách nào giữ sự hứng thú cho người học trong suốt quá trình đó.Sự thành công là kết quả của thói quen và ý chí của chính bạn, với sự hỗ trợ của phương pháp khoa học.

  12. Có những từ tôi nhớ rất nhanh, còn có những từ rất khó nhớ. Tôi phải làm sao?

    Bạn đừng lo, LazzyBee đánh giá từng từ riêng biệt. Với các từ bạn dễ nhớ, thời gian ôn lại (review) sẽ được kéo dài ra. Với các từ khó, việc review sẽ ngắn lại để bộ não có cơ hội ghi nhớ.

  13. Có từ mà thời gian review đã thành vài tháng, nhưng tôi lại quên mất nên lại phải ôn lại ngay ngày hôm sau, tức là lại học lại từ đầu?

    Không hẳn thế. Khi bạn quên 1 từ đã học, thì các tham số của từ đó khác hẳn với 1 từ mới học lần đầu. Và thời gian review sau đó sẽ khác nhau. Bạn đừng quá quan tâm tới chi tiết bên dưới, bởi LazzyBee tự động dự đoán để đưa ra thời gian review hợp lý.

  14. Có thật là LazzyBee hiệu quả không?

    Bạn có thể tìm hiểu thêm trên trang web Antimoon.com. Các tác giả đã sử dụng các phần mềm áp dụng phương pháp SR (spaced-repetition) để đạt được thành công rất đáng nể. Chính họ là người đã gây cảm hứng để chúng tôi học theo, sử dụng ứng dụng có sẵn Ankidroid. Sau khi thấy hiệu quả của phương pháp này, chúng tôi đã quyết định phát triển LazzyBee (như một biến thể của Ankidroid) riêng cho người dùng Việt Nam.

  15. Ví dụ cụ thể hơn?

    Nếu bạn học hết các từ ở level 3 (như một số thành viên trong nhóm LazzyBee), bạn có thể đọc cuốn truyện "Nobody's boy" (Không gia đình) hoàn toàn bằng tiếng Anh mà gần như không phải sử dụng từ điển.

  16. LazzyBee phù hợp cho mọi trình độ?

    Đúng thế. Các từ vựng được chia làm 6 mức độ từ 1 tới 6 thay đổi từ thông dụng tới ít gặp. Bạn nên làm bài test để kiểm tra và bắt đầu học với trình độ của mình, bởi có lẽ gần như là vô ích nếu bạn khởi đầu với các từ ít gặp như "captious" hay "bibulous" hoặc "tricorn". Mặc định LazzyBee sẽ bắt đầu từ level 2, tuy nhiên, bạn nên chọn đúng level phù hợp để bắt đầu.Điều quan trọng là bạn phải quyết tâm và kiên trì. Hãy dành ra 5 phút mỗi ngày để học, và bạn sẽ thấy sự khác biệt.

  17. Có những từ dữ liệu bị lỗi, tôi phải làm thế nào?

    Dữ liệu trên server thường xuyên được chỉnh sửa, bổ sung ... Sau khi lượng thay đổi đủ nhiều chúng tôi sẽ gửi bản cập nhật tới smartphone của bạn. Trong trường hợp thấy lỗi dữ liệu, bạn nên thử cập nhật từ server của chúng tôi trước khi báo lỗi

Nếu bạn có thắc mắc nào khác, vui lòng comment trong ô comment dưới đây. Chúng tôi sẽ cố gắng giải đáp.

Chúc các bạn thành công!

LazzyBee Team